ปัจจุบัน Digital Signage หรือ ป้ายดิจิตอล ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญส่วนนึงในการติดต่อสื่อสารของหลายธุรกิจแล้ว  เพราะ Digital Signage เป็นสื่อมีประสิทธิภาพสูงในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและพนักงาน มีความน่าสนใจ และสามารถปรับเปลี่ยนสิ่งที่ต้องการสื่อสารได้ตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างทันที

สำหรับบทความนี้ เรามาลองดูกันว่า Digital Sigange ถูกนำไปใช้ในทางใดบ้างกันครับ
 
ในอดีต การสื่อสารจากแบรนด์ องค์กร ไปยัง กลุ่มลูกค้า พนักงาน จะใช้ป้าย หรือ สิ่งพิมพ์แบบดั้งเดิมเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการลงทุนติดตั้งระบบ Digital Signage ยังเป้นการลงทุนที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสื่อดั้งเดิมดังกล่าว แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีทำให้ราคาของอุปกรณ์ต่างๆ ถูกลง ทั้ง จอทีวี ระบบอินเทอร์เนต รวมถึงระบบ Digital Signage ดังนั้นในปัจจุบัน จะเห็นการใช้งานของ Digital Signage ที่นำมาแทน ภาพโปสเตอร์ แผ่นพับโบชัวร์ การนำเสนอโปรโมชั่น การแสดงโฆษณา รวมไปถึง บอร์ดในการสื่อสารกับพนักงาน เป็นต้น
เรามาดูตัวอย่างการใช้งาน Digital Signage ในธุรกิจต่างๆ กันครับ

 

- ร้านอาหาร -
จะใช้ Digital Signage ติดอยู่ที่ด้านหน้าร้าน แสดงภาพของอาหาร หรือ วิธีการทำ เพื่อเรียกความสนใจให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการในร้าน นอกจากนั้นยังสามารถติด Digital Signage ไว้ภายในร้านเพื่อนำเสนอโปรโมชั่น เช่น Combo Set หรือ Menu of the day เพื่อเพิ่มยอดขายได้
2C96109D-E507-410B-BC00-4AE2EE33767C

 

- โรงแรม -
สามารถติด Digital Signage ไว้ที่ Lobby หรือ ที่พักส่วนกลาง เพื่อ ให้ข้อมูลของโรงแรม กิจกรรม การประชุมต่างๆ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว หรือ จะเป็นบริการเสริมของโรงแรมเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับโรงแรม นอกจากนั้น Digital Signage ยังถูกนำไปติดที่หน้าห้องประชุมเพื่อแทนป้ายบอกว่าห้องกำลังใช้ในกิจกรรมอะไร ซึ่งจะสะดวกกว่าการที่ต้องพิมพ์ป้ายใหม่ทุกครั้งที่มีกิจกรรม
CED3A7B0-97C4-4A8C-A692-60DE93BE0E59

 

- ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีก  -
ใช้สำหรับติดต่อกับกลุ่มลูกค้าโดยตรง เช่น ใช้เป็นป้ายให้ข้อมูลและบอกทาง (Directory) ให้สิทธิพิเศษ หรือส่วนลดต่างๆ และ เนื่องจากห้างสรรพสินค้าเป็นแหล่งรวมของผู้คนจำนวนมาก จึงมีการใช้ Digital Signage เป็นสื่อโฆษณาสำหรับแบรนด์ต่างๆ เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับห้าง และเป็นการสร้าง Brand Awareness หรือ เพิ่มยอดขายสินค้าให้กับแบรนด์ที่มาลงโฆษณา
CEB1371F-407D-47F7-BCC1-A2F1675FF3B3

 

- ธนาคาร -
เนื่องจากการใช้บริการในธนาคาร ส่วนใหญ่ลูกค้าของธนาคารจะต้องใช้เวลาในการรอ ดังนั้นเป้าหมายแรกของการใช้ Digital Signage ในธนาคารคือการจัดการระบบคิวให้ลูกค้าทราบว่าจะต้องใช้เวลาในการรอนานเท่าไหร่อย่างไร และ ธนาคารต้องการให้ลูกค้ารออย่างไม่น่าเบื่อ จึงมี Digital Signage ที่มีการเปิด TV, Video พร้อมกับแสดงระบบคิว รวมทั้งมีการเสริมการนำเสนอโปรโมชั่นของสินค้าและบริการอื่นๆ ของธนาคารด้วย
A79397F0-58BC-4BB3-A185-C64538B28615

 

- สนามบิน -
เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เราจะเห็นจอ Digital Signage เยอะมาก โดยจะเป็นจอที่แสดงข้อมูลของสายการบิน ข้อมูลต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่จะไม่คุ้นกับสถานที่และเมืองที่กำลังจะไปเที่ยว ป้าย Digital Signage ต่างๆ จึงถูกออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลสำคัญ และน่าสนใจเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว หรือ ผู้เดินทางเป้นหลัก
EBAEA508-4702-4027-8C37-5DBF93E2EC12

 

- โรงเรียน และ มหาวิทยาลัย -
ระบบ Digital Signage ได้เข้ามาแทนที่ระบบเสียงตามสายในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย นอกจากจะใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์สื่อสานกับนักเรียน นักศึกษาแล้ว บางสถานศึกษาได้ใช้จอ Digital Signage ที่ติดไว้ทั่วสถานศึกษาเป็นช่องทางให้นักเรียนนักศึกษาได้จัดทำรายการมาแสดงบนระบบเป็นรายการปิดของมหาลัยฝึกทักษะของนักศึกษา

 

จากที่เล่ามาเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่มีการนำ Digital Signage ไปใช้งาน ในอนาคตอันใกล้ ระบบ Digital Signage จะเข้าไปแทนการสื่อสารแบบดั้งเดิมได้มากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆ ที่เหมาะสมและมีราคาถูกลง ทำให้ธุรกิจน้อยใหญ่ต่างๆ ที่กำลังลังเลในการลงทุนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

แล้วคุณละครับเห็นประโยชน์ในการใช้ Digital Signage ในธุรกิจของคุณยังไงบ้างครับ ?